Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Phân tích: Tại sao tuyển Tây Ban Nha đang tiến lên, còn tuyển Anh lại thụt lùi?


SoiKeo.com - Trong khi phần còn lại của thế giới đang tìm cách xây dựng một chút nền móng cho nền bóng đá nước mình trên sàn đấu quốc tế thì tuyển Tây Ban Nha đã và đang có một … toà nhà chọc trời. Ở mọi cấp độ đội tuyển, La Furia Roja đang đánh bại tất cả các đối thủ của mình, bằng một phong cách không lẫn vào đâu được.

Không chỉ đội hình chính của họ đang gieo rắc nỗi kinh hoàng trên nền bóng đá quốc tế. Tương tự như các đàn anh của mình, đội U21 TBN cũng vừa mới giành được chức vô địch châu Âu của mình, sau khi đè bẹp tuyển Italia với tỷ số 4-2 trong trận chung kết nhờ một hattrick của ngôi sao Barca Thiago Alcantara. Đó là chức vô địch thứ tư trong giải đấu này, và họ giành được nó bằng cách thắng cả 5 trận và chỉ để lọt lưới có 2 bàn, cả hai đều trong trận chung kết kể trên.

Đội U19 cũng đang bước đi trên một con đường màu hồng. Họ cũng đã giành được chức vô địch châu Âu của mình trong hai năm qua, và là Á quân của năm trước đó. Năm nay, giải đấu này sẽ khai mạc vào ngày 20/07 tới ở Lithuania. Được xếp trong một bảng đấu gồm đội chủ nhà, Hà Lan và Bồ Đào Nha, sẽ khó mà không tin TBN sẽ tiếp tục giành chiến thắng lần nữa.

Vậy thì điều gì là bí mật của thành công cho tuyển TBN? Ở Anh, người ta thường than vãn về trình độ kém cỏi của các cầu thủ người Anh ở CLB và đội tuyển, cũng như xem mô hình bóng đá Đức là đáng để học hỏi nhất. Đúng là ở cấp độ CLB, người Đức hiện đang không có đối, nhưng nếu muốn tìm kiếm thành công ở tuyển quốc gia, chắc chắn ai nấy cũng đều phải dõi mắt sang Tây Ban Nha.
Những cầu thủ trẻ tài năng là lý do tại sao nền bóng đá TBN đang ngày một đi lên, còn Anh thì đang đi xuống - Ảnh: Internet

Tất cả mọi cầu thủ trẻ chơi bóng ở tuyển trẻ TBN đều có một mục tiêu nghiêm túc và rõ ràng rằng họ đang chơi bóng với toàn bộ tâm hồn và sức lực để một ngày nào đó được đôn lên đội tuyển quốc gia. Phần lớn đội hình chính hiện nay của tuyển TBN đã chơi bóng ở tất cả mọi cấp độ đội tuyển thấp hơn, đa số đều bắt đầu từ tuyển U16, thậm chí nhỏ hơn.

Trong khi đó, ở Anh, các cầu thủ trẻ thường bị rơi vào cái bẫy gọi là “định kiến” khi phần lớn những cậu trai có thể hình to lớn đều bị đẩy xuống đá hậu vệ hoặc tiền đạo, trong khi những cầu thủ có thể hình nhỏ con hơn lại thường bị xem thường và “nhét” vào bất cứ vị trí nào có thrr.

Trong khi đó, ở tuyển TBN, những cầu thủ xuất sắc nhất của họ (cũng như thế giới), hiếm khi cao quá 1m8, chẳng hạn như Xavi, Iniesta, Silva, Mata,… Nhưng họ lại có thể chiếm lĩnh toàn bộ mặt sân một cách dễ dàng, thậm chí trước những đội tuyển to con hơn mình gấp nhiều lần.

Hơn nữa, sự khác biệt về trình độ chơi bóng cũng rất đáng quan tâm, khi tất cả mọi cầu thủ ở tuyển TBN đều có đôi chân rất khéo léo. Họ luôn luôn muốn giành được bóng, và thường giữ bóng trong chân vài giây rồi mới tìm điểm đến tiếp theo để chuyền.

Trong khi đó, ở Anh, các hậu vệ thường bị cả HLV lẫn các đồng đội của mình quát vào mặt để “phá bóng” thay vì tìm cách chuyền bóng và xoay chuyển cục diện trận đấu. Chính vì thế mà không lạ khi các hậu vệ tuyển Anh thường mắc những sai lầm ngớ ngẩn trong việc kiểm soát và chuyền bóng. Có ai dạy hoặc tạo điều kiện cho họ đâu?

Thêm vào đó, các cầu thủ trẻ ở hầu hết các quốc gia châu Âu đều không thi đấu bóng đá trước khi họ được 16 tuổi. Trong khi đó ở Anh, các cầu thủ nhí mới 6,7 tuổi đã phải căng sức và đầu óc ra để làm mọi cách để chiến thắng, thay vì tận hưởng bóng đá và tìm cảm giác bóng như các cầu thủ cùng trang lứa. Các cầu thủ nhí vẫn thường được HLV dạy rằng “bóng đá Anh thiên về thể lực”, vì thế mà các em không ngừng chăm chỉ tập gym, tập chạy thay vì tập chơi bóng, và hậu quả là nền bóng đá Anh có trình độ kỹ thuật tệ nhất nhì châu Âu.

Điều nực cười ở đây là chính người Anh lại thường xuyên mỉa mai rằng một trận bóng đá của tuyển TBN không đáng xem vì quá nhàm chán, chỉ chuyền và chuyền, không có những pha bứt tốc, không có những pha tì đè mạnh mẽ “đầy nam tính”. Làm sao mà một trận đấu gồm những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân vượt trội, với những đường chuyền mà chúng ta, những kẻ bàng quan, thậm chí có khi còn không làm nổi trên … máy Playstation có thể nhàm chán được cơ chứ?!?
  
BONG DA ANH,  CA CUOC BONG DA,  CA CUOC THE THAO,  DU DOAN TY SO
 
 
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn  

1 nhận xét: